damdamin ko ngaun (PATULA)

+- MESSAGE TO MY CRUSH -+-

You're my crush,my secret crush
whenever you near me,
I begun to blush
Everytime you pass by,
I become shy...
And almost every minute of hour
And every hour of day and night
I think of you, when i can see you
I feel blue.
My heart's really want you...
My heart's really need you...
But,how could you love me,
If you don't even mind
What i feel for you.
Ohh, you'll never be mine!
Ohh, now i'm going crazy!
So cute woman,
GET OUT OF MY MIND!!!


Sunday, July 18, 2010

Kung saan aabutin ng isip ko..

Alas nuebe na pala ng gabi, ang bilis talaga ng oras. Parang hunyo lang kahapon.. Hindi na talaga mapipigilan ang buwan lalo na’t papalapit na ang pasko..



Hay buhay!!



Ramdam na rin ng bawa’t isa ang Disyembre, ma pa bata man, o matanda, bakla’t tomboy, may ngipin o wala .. o kahit nakapustiso lang ang gamit ay dama na rin ito. Pero sa lahat ata ng tuwang tuwa kapag disyembre ay ang mga yagit na kakatok sa pintuan ng kani-kanilang mga ninong at ninang para kunin ang mga obligasyon na sinumpaan nila sa simbahan nung sila ay binyagan sa simbahan at ito ay ang “ PAMASKO” na minsan pa ay nakalagay sa pulang sobre na may drawing na dragon at may mga guhit na kung titignan ay parang artwork lang ng teacher sa kanyang mga estudyante sa loob ng prep school. At ang mga balisang balisa naman kapag araw ng buwan na ‘yon ay ang mga ninong at ninang na nagpla-plano na kung paano matatakasan ang isang buwan na pasakit sa kanilang bulsa….



Teka muna pala! But nga pala ako napunta sa ganitong topic?



Heheheh napaparanoid lang siguro ako .. ewan ko din sa sarili… Nagulat at nashock din ako na ako pala ay nakaharap sa computer at nagtitipa nang mga letra na bumubuo ng salita at kap
ag pinagsama sama mo ay makakabuo ka ng isang talata. At kapag pinagsama sama mo iyon ay makakabuo ka naman ng isang kwento, sanaysay, maikling kwento, pabula, tula, liham, dialogo, liham o kahit na quotes patok na patok sa mga cell users na walang ginawa kundi magpasa ng magpasa ng sandamakmak na quotes kahit paulit ulit…



…………”???...



Paranoid? Depress? Yun na ata ang dalawang karamdaman na pinagdadaan ko noong nakaraang buwan dahil na rin sa di inaasahan pangyayari sa buhay ko… para silang couple na dumating sa buhay ko, samahan mo pa ng anak nilang si EMO, emotional. Sa tagalog imotero, emote ng emote.. Buti pa yung remote pwedeng makontrol but ‘yung emotions ko ngayon.. sa tanang ng buhay ko, sa 23 years kong inilagi sa mundo at continuously pa (di pa ako mamatay, dami ko pang goals na like ma-achieve!!, kaw ah nagpra pray ah,..kilala kita!!), ngayon ko lang ding natuklasan yung hidden secret nito.

Natuklasan ko ito ng muli akong makaramdam ng kakaibang paghanga sa isang tao. Paghanga na nararamdaman ng isang tao sa isang tao ( gulo noh! )

Na kung saan very deeply yung feelings na nararamdaman mo sa tao na iyong hinahangaan,,,..gets? kung nagets nyo ko.. same tayo ng pinagdadaan ngayon, siguro nagkaiba nga lang tayo sa taste at preferences ng tao, antas sa buhay, gender, civil status, at isama na natin kung international o local..hehe.. level up ba pero kapag hindi naman, please lang.! wala kang magagawa kundi basahin na lang ito! klarets!!



But seriously, ang tinutukoy ko na nagpalabas ng totoong emosyon ko ay ang salitang PAG-IBIG!! Oo, yun nga!! yan nararamdaman mo ay nararamdaman ko din. Naramdaman ng sino mang inlove, kahit nga mga bata na may edad 5 years old ay may pag-ibig na din.. kataba bata, paglalandi na ang atupag, tapos tutuksuhin pa ng mga kani- kanilang mga magulang na animo ay tuwang tuwa na ang kanilang anak ay inlababo na,.. tapos ilang sandali lang, iba na pala ang gusto, at yun ay maglaro ng maglaro at kumain..pano kase, inaway ng batang iniibig niya..hehehe..



PAG-IBIG!! .. ito ang nadarama ng mag-sing irog at mag-asawa.At para sa iba naman, ito ang susi upang maging matibay, matatag at tumagal ang pagsasama ng dalawang taong nagmamahalan ng tunay. Magandang regalo ng Diyos ang pag-ibig sa ating mga tao, bukod sa buhay na ibinigay Niya sa’tin,.. pero sa pinagdadaan ko ngayon, kilos at reaksyon ko, hindi ko maapreciate ang salitang yan.. sorry sa mga naoffend ko about this.. but yun talaga ang ang nararamdaman ko nang mapasailalim ako ng kapangyarihan ng pag – ibig..



Ito serious nah.. pag dating sa pag ibig, bahag ang buntot ko.. lahat na ng napagdaanan kong trahedya, delubyo at aksidente ay nalagpasan ko ng nakangiti at angat ang ulo, taas ang kilay kasama ang kanang kamay at aawit ng “ AMA NAMIN..” pero kapag pag ibig na ang pinag usapan, lagi akong lumpo at hindi makatayo.. para bang ang buo kong katawan ay nakabaon sa ilalim ng lupa… lagi akong talo mga na-encounter ko sa mga past relationship ko. Lahat ng dumaan sa buhay ko puro lungkot at sakit ang hinatid sa aking buhay. Yung bang dumaan lang sila upang pasakitan ka at pasayahin ang kanilang sarili kahit alam nilang sa part mo ay nasasaktan ka.. nadedepress talaga ako kapag naalala ko ang mga araw na iyon..,$#^&!!



Pero sa di inaasahan sandali, kahit takot at ilag,. Ayun sinubukan ko uling magmahal. Na baka sa oras na ito ay may seseryoso na sa isang tulad ko.. iniisip ko nga, anu bang nagawa kong pagkakamali o kasalanan kung bakit ako nasasaktan na ganito.. kapit ako sa salitang “ FAITHFULL”. Pero yung tao atang pinaglaanan ko ng ganon ay di ata nakaka-apreciate ng pagmamahal ko o kaya naman manhid lang talaga sila..



Nagmahal ako ng isang tao nang palihim. I did not expect din na mangyari, basta kusang na lang nadevelop ako sa kanya. At hindi naglaon, nakuha niya ang sympathy ng puso ko. Pano ka ba naman hindi maiinlove sa kanya. The way kung pano ka nya kausapin, very sweet at frank., the way kung pano sya gumalaw, kahit minsan makulet at pasaway, ay tanggap ko at para sa akin, alam kong no body’s perpect.. Masarap kasama at kabonding.. yung bang kasama mo sa kalokohan at lungkot.. lagi kang kinukulit sa txt at ang pikana nagustuhan ko sa kanya ay yung pagiging totoo nya, very casual lang sya.. kung ikaw kaya ako, sure kong maiilove ka din.. but the fact is, she didn’t know that I have a feeling for her… I’m scared to tell her na baka iwasan nya ako tulad ng mga napapanood ko sa mga teleserye sa t.v., movies sa dvd, cd, o kahit sa mp4 at mp5 kaya di na nya ako kibuin na maging dahilan ng pagkakalayo naming, ayoko nga!!..



At base sa mga nakita ko at nakwento sakin ng mga friends ko about sa lovelife niya, masyado daw syang mapusok, mabilis, at walang preno na madalas na nagiging sanhi ng kanyang pagkalungkot na akin namang nakita.. at ayaw niya ng pinupwersa sya sa isang sitwasyon na alam niyang siya ang dehado..



Habang tumatagal, mas lalong tumitindi ang paghanga ko sa kanya. Nung una, dinedma ko lang talaga ang nararamdaman ko about sa kanya but ng mas makilala ko pa sya ng lubusan, doon nagtuluy tuloy ang paghanga na naudlot at mas lumalim pa ng mga sumunod na araw.. tuwang tuwa ako kapag nakikita ko sya at kinakausap ako, feeling ko tuloy, kami na at holding hands nalang ang kulang..



Hindi nagtagal at naging magclose friends kami and one time nang magkaroon sya ng problems about his boyfriend, I gave my 100% support to ease the pain that she facing at that time kahit alam kong iba ang makakagawa non,pero I tried pa din.. What are friends for? Alam mo bang yung feelings na nalulungkot ung mahal mo, and then ikukuwento nya yung problems nya sayo about sa pag ibig nya, kahit ikaw masasaktan. But I tried to hide it.. suporta ang pinangingibabaw ko at sympathy as a close friend..ayoko syang nakikitang malungkot ng ganon, at yun yung unang beses na makita ko syang tuliro at wala sa sarili.. kung iiyak sya, iiyak din ako, kung tatawa sya, tatawa din ako, gusto ko kung ano yung nararamdaman nya, nararamdaman ko din.. sana pwede..pero napaka imposible ulet..



Kaya ng mak
a move on sya, tuwang tuwa ako kase alam ko na nakalagpas na sya sa lungkot na dinanas nya sa pag ibig, pero sa side ko patuloy pa din na umaasa na mapagbigyan na atensyon ang isa tulad ko na mahalin ng isang tulad niya.. kaya heto ako ngayon nagdurusa at nagtatago pa din sa ilalim ng kumot, hawak hawak ang isang malambot na unan na kapapalit palang ng punda, yakap yakap ng mahigpit na kala mo ay aagawin sayo… kaya minsan I just hide myself in a mask para maitago ang totoong feelings ko sa kanya.. pero pag ako na lang mag isa, duon ko binubuhos ang lahat ng lungkot ko at sa ganoong paraan man lang ay mailabas ko ang mga sakit na nararamdaman ko.. at duon ko din napagtanto na sa lahat ng minahal ko at inibig,

“SYA LANG ANG NAKAPAGPALABAS NG TOTOONG EMOSYON KO!!”



Gusto kong iumpog ang ulo ko sa pader para makita ko ang solusyon sa mga nangyayari sa akin ngayon… ang sarap magwala at humagulgol pero pag ginawa ko naman iyon, sino ang kawawa? Ako din diba…!!



Kaya etoh ako continuously na umibig sa kanya kahit na alam kong very complicate yung sitwasyon..kung anu man sitwasyon yon, wag mo nang alamin,,.. tama na na nabasa mo ang kalahati na nararamdaman ko sa
puso ko..



Sabi sakin ni joy, life must go on, kaya etoh tuloy pa din ang buhay kahit na medyo tagilid sa larangang iyon..



Kahit na sinasabi ng isip ko na wala ng pag asa, iba ang ibinibulong ng puso ko,.. Kung pwede nga lang silang mag jack en poy, siguro nagawa ko na. Pero napaka imposible iyon!..



Naku! Alas dos na pala ng madaling araw,.




Basta’t sa dalawa,.. kung may kakampihan ako.. dun ako sa ISIP ko… kung bakit alam nyo na yung sagot…


.. END..

3 comments:

ram said...

aztiiggg... (:
true to life 2 kua aa..
continue po.. :P

tk'lilcutie said...

yup, totoo ko, dahil ako ang INVOLVED dito..

but thanks for that, hope you like the story of me,. ito ang other side ko ee. emotional

=,(

Maria Rosenda said...

Naks.. tatalunin mu na c BOB ONG ,

I know how you feel!!! alam kong nahihirapan ka na sa kanya kaya nilalabas mo nalang yon sa pagbblog malalamang naguguluhan ka nung time na nagsusulat kasi lumalabas sa pagkkwento mo but nevertheless na feel ko talaga na MAhal na Mahal mo ung Taong yon.

Timbangin mo ung mga bagay-bagay, ikaw lang ang solusyon sa mga problema mo.

Kung nakakita lang ang puso mo,
Malamang titigil na sya sa pagtibok para sa taong yon...